รายวิชาที่มีอยู่
เทคนิคการวิจัยเฉพาะทาง ICT for Education
คำอธิบายรายวิชา แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
(CORNELL CRITICAL THINKING TEST, LEVEL Z)
แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ CORNELL CRITICAL THINKING TEST, LEVEL Z เป็นแบบทดสอบที่ใช้วัดกับนักเรียนมัธยมศึกษาที่มีปัญญาเลิศ และกลุ่มนักศึกษาระตับมหาวิทยาลัยจนถึงวัยผู้ใหญ่
เป็นแบบทดสอบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 52 ข้อ ใช้เวลาสอบ 50 นาที
วัดความสามารถ 7 ด้าน ตังนี้ คือ ด้านอุปนัย (Induction) ความน่เชื่อถือของแหล่งข้อมูล (Credibiliskce) การพยากรณ์และการวางแผนการทตลอง (Prediction and Experiment) การอ้างอิงเหตุผลผิดหลักตรรกศาสตร์ (Fallacies) การนิรนัย (Deduction) การให้คำจำกัดความ (Definition) และการระบุข้อดกลงเบื้องด้น (Assumption Identification)
CORNELL CRITICAL THINKING TEST, LEVEL Z is a test used to measure highly intelligent secondary school students. and university students to adulthood
It is a 3-choice test with 52 questions, taking 50 minutes.
Measure competency in seven aspects: induction, reliability of the data source, credibility, prediction and experimentation, fallacies, deduction, definition, and assumption identification.
การออกแบบระบบการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบต่าง ๆ วิเคราะห์และสังเคราะห์
รูปแบบระบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับการศึกษา รูปแบบระบบการเรียนการสอนโดยการออกแบบ
การพัฒนา การทดลองใช้ การประเมินผล ประเด็นการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เพื่อการศึกษากับการออกแบบระบบการเรียนการสอน ทั้งในประเทศและนานาชาติ
Instructional system designs in various types; analysis and synthesis of model
of instructional system design suited to education; a model of instructional system
design with process of the design, development, implication and evaluation; issues of
integrating of the information and communication technology for education with instructional
system design in Thailand and international countries.
การออกแบบและพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา การบริหารจัดการและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารตามรูปแบบการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย การจัดการโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีอุบัติใหม่ นวัตกรรมการศึกษา การศึกษาแบบกลุ่มเมฆ เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดการความรู้ เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน แนวโน้มและประเด็นทาง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
Design and development of innovation in education; administration and application of digital technology for formal education; non-formal and informal education; ICT project management; innovation and technology management; 21st century skill; emerging technology; educational innovation; cloud-based education; digital technology for knowledge management; digital technology for sustainable development; trend and issue in ICT for education.
การวิเคราะห์องค์การด้วยสวอท การวางแผนกลยุทธ์ด้วยโทว์เมทริก การประเมินดุลยภาพ
การสร้างทีมดิจิทัล การจัดการการเปลี่ยนแปลง การจัดการความเสี่ยง การออกแบบสถาปัตยกรรมองค์กร
มาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การเปลี่ยนผ่านดิจิทัล แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อการเปลี่ยนผ่านทางการศึกษา
Organization analysis with SWOT; strategic planning with TOWS matrix; balanced scorecard; creating digital team; change management; risk management; enterprise architecture design; information and technology standards; digital transformation; digital development plan for education transformation.
คำอธิบายรายวิชา แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
(CORNELL CRITICAL THINKING TEST, LEVEL Z)
แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ CORNELL CRITICAL THINKING TEST, LEVEL Z เป็นแบบทดสอบที่ใช้วัดกับนักเรียนมัธยมศึกษาที่มีปัญญาเลิศ และกลุ่มนักศึกษาระตับมหาวิทยาลัยจนถึงวัยผู้ใหญ่
เป็นแบบทดสอบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 52 ข้อ ใช้เวลาสอบ 50 นาที
วัดความสามารถ 7 ด้าน ตังนี้ คือ ด้านอุปนัย (Induction) ความน่เชื่อถือของแหล่งข้อมูล (Credibiliskce) การพยากรณ์และการวางแผนการทตลอง (Prediction and Experiment) การอ้างอิงเหตุผลผิดหลักตรรกศาสตร์ (Fallacies) การนิรนัย (Deduction) การให้คำจำกัดความ (Definition) และการระบุข้อดกลงเบื้องด้น (Assumption Identification)
CORNELL CRITICAL THINKING TEST, LEVEL Z is a test used to measure highly intelligent secondary school students. and university students to adulthood
It is a 3-choice test with 52 questions, taking 50 minutes.
Measure competency in seven aspects: induction, reliability of the data source, credibility, prediction and experimentation, fallacies, deduction, definition, and assumption identification.
คำอธิบายรายวิชา
แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ CORNELL CRITICAL THINKING TEST, LEVEL Z เป็นแบบทดสอบที่ใช้วัดกับนักเรียนมัธยมศึกษาที่มีปัญญาเลิศ และกลุ่มนักศึกษาระตับมหาวิทยาลัยจนถึงวัยผู้ใหญ่
เป็นแบบทดสอบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 52 ข้อ ใช้เวลาสอบ 50 นาที
วัดความสามารถ 7 ด้าน ตังนี้ คือ ด้านอุปนัย (Induction) ความน่เชื่อถือของแหล่งข้อมูล (Credibiliskce) การพยากรณ์และการวางแผนการทตลอง (Prediction and Experiment) การอ้างอิงเหตุผลผิดหลักตรรกศาสตร์ (Fallacies) การนิรนัย (Deduction) การให้คำจำกัดความ (Definition) และการระบุข้อดกลงเบื้องด้น (Assumption Identification)
คำอธิบายรายวิชา ระบบการจัดการเรียนการสอนภควันตภาพ
(Ubiquitous Learning Management System)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี Prerequisite : None 3(2-2-5)
สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ดิจิทัล ระบบนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัล ระบบนิเวศการเรียนรู้ภควันตภาพ
การออกแบบการสอนในระบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ การวิเคราะห์ระบบการจัดการเรียนการสอนภควันตภาพ
การออกแบบระบบการจัดการเรียนการสอนภควันตภาพ การพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภควันตภาพ
การนำระบบการจัดการเรียนการสอนภควันตภาพไปใช้ การประเมินระบบการจัดการเรียนการสอนภควันตภาพ
Digital learning environment; digital learning ecosystem; ubiqutious learning ecosystem;
instructional design of e-Learning system; analysis of ubiqutious learning management system;
design of ubiqutious learning management system; development of ubiqutious learning management system;
implemantation of ubiqutious learning management system, evaluation of ubiqutious learning management system.
ศึกษาการแก้ไขปัญหาอย่างง่ายโดยเขียนการลำดับขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหาออกมาเป็นกระบวนการของอัลกอริทึม แสดงลำดับขันตอนการทำงานหรือการแก้ไขปัญหาออกมาเป็นลำดับดับขั้นตอนอย่างง่ายในชีวิตประจำวัน
โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการฝึกแก้ปัญหาต่าง ๆ ผ่านกระบวนการคิด การปฏิบัติอย่างมีระบบ และสร้างองค์ความรู้ใหม่จากการใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวันได้
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะการคิดเชิงคำนวณ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ มีทักษะในการตั้งคำถาม หรือกำหนดปัญหาเกี่ยวกับสิ่งที่จะเรียนรู้ตามที่กำหนดให้ หรือตามความสนใจ คาดคะเนคำตอบหลายแนวทาง สร้างสมมติฐานที่สอดคล้องกับคำถาม วางแผนและสำรวจตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ค้นหาข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและประเมินความน่าเชื่อถือ ตัดสินใจเลือกข้อมูล ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา ตลอดจนนำความรู้ความเข้าใจในวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและการดำรงชีวิต จนสามารถพัฒนากระบวนการคิดและจินตนาการ ความสามารถในการแก้ปัญหาและการจัดการทักษะในการสื่อสารความสามารถในการตัดสินใจ และเป็นผู้ที่มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป.4/1 ป.4/2
แนวคิดของแพลตฟอร์มการทำงานและเรียนรู้แบบร่วมมือ การเรียนรู้แบบร่วมมือ ซอฟต์แวร์เพื่อความร่วมมือ เครื่องมือการจัดการทำงานร่วมกัน แพลตฟอร์มประสบการณ์การเรียนรู้ การทำงานร่วมกันทางสังคม ทักษะความร่วมมือ การประยุกต์แพลตฟอร์มการทำงานและเรียนรู้แบบร่วมมือ
The concept of platform for collaborative work and learning; Collaborative learning; Collaborative software; Collaborative work management tools; Learning experience platform; Social collaboration; Collaborative skill; Application of platform for collaborative work and learning
ศึกษาเกี่ยวกับสารรอบตัว สมบัติของสาร การจำแนกสารด้วยสถานะ เนื้อสาร และขนาดอนุภาคของสาร การเปลี่ยนแปลงของสาร สารบริสุทธิ์และสารผสม สมบัติของสารบริสุทธิ์และสารผสม การใช้ความรู้ ทางเคมีให้เป็นประโยชน์ต่อการเลือกใช้สารเคมีในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย การศึกษาชีววิทยาโดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ศึกษาประเภทโครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบภายในเซลล์สิ่งมีชีวิตด้วยกล้องจุลทรรศน์ ศึกษากระบวนการลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ด้วยวิธีการแพร่และ การออสโมซิส ศึกษาการดำรงชีวิตของพืช กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง การลำเลียงสารในพืช การเจริญเติบโตของพืช การสืบพันธุ์ของพืช และเทคโนโลยีชีวภาพของพืช ศึกษาเกี่ยวกับอุณหภูมิและการวัด ผลของความร้อนที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสาร การถ่ายโอนความร้อน การดูดกลืนและคายความร้อน สมดุลความร้อน องค์ประกอบของบรรยากาศ การแบ่งชั้นบรรยากาศ ผลของรังสีจากดวงอาทิตย์ต่อบรรยากาศ องค์ประกอบของบรรยากาศ ได้แก่ อุณหภูมิอากาศ ความดันอากาศ ความชื้นอากาศ ลม เมฆและฝน พายุฟ้าคะนอง พายุหมุนเขตร้อน มรสุม การพยากรณ์อากาศ และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก
โดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสืบค้นข้อมูล การสังเกต การวิเคราะห์ การทดลอง การอภิปราย การอธิบาย และสรุป เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจมีความสามารถในการตัดสินใจ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม และจริยธรรม
ศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์และสัตว์ ประโยชน์ของอาหาร น้ำ และอากาศ โดยการดูแลตนเองและสัตว์ให้ได้รับสิ่งเหล่านี้อย่างเหมาะสม วัฏจักรชีวิตของสัตว์ เปรียบเทียบวัฏจักรชีวิตของสัตว์บางชนิด คุณค่าของชีวิตสัตว์ โดยไม่ทำให้วัฏจักรชีวิตของสัตว์เปลี่ยนแปลง วัตถุประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนย่อย ๆ ซึ่งสามารถแยกออกจากกันได้และประกอบกันเป็นวัตถุชิ้นใหม่ได้ การเปลี่ยนแปลงของวัสดุเมื่อทำให้ร้อนขึ้นหรือทำให้เย็นลง ผลของแรงที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุ แรงสัมผัสและแรงไม่สัมผัสที่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุ จำแนกวัตถุโดยใช้การดึงดูดกับแม่เหล็กเป็นเกณฑ์ ขั้วแม่เหล็กและผลที่เกิดขึ้นระหว่างขั้วแม่เหล็กเมื่อนำมาใกล้กัน ส่วนประกอบของอากาศ ความสำคัญของอากาศ และผลกระทบของมลพิษทางอากาศต่อสิ่งมีชีวิต ความสำคัญของอากาศ แนวทางการปฏิบัติตนในการลดการเกิดมลพิษทางอากาศ การเกิดลม ประโยชน์และโทษของลม การเปลี่ยนแปลงพลังงานหนึ่งไปเป็นอีกพลังงานหนึ่ง การทำงานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและแหล่งพลังงานในการผลิตไฟฟ้า ประโยชน์และโทษของไฟฟ้า วิธีการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย แบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ การเกิดปรากฏการณ์การขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ การเกิดกลางวันกลางคืน และการกำหนดทิศและความสำคัญของดวงอาทิตย์
โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้อธิบาย แก้ไขปัญหา หรือสร้างสรรค์พัฒนางานในชีวิตจริงได้ ซึ่งเน้นการเชื่อมโยงความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี กับกระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ และให้มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะการคิด และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอน รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดจิตวิทยาศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ศึกษาการใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหามาใช้พิจารณาในการแก้ปัญหา การอธิบายการทำงาน หรือ การคาดการณ์ผลลัพธ์ ศึกษาการออกแบบโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ storyboard หรือการออกแบบอัลกอริทึม การเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ Scratch หรือ logo ศึกษาการใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาความรู้ การใช้คำค้นที่ตรงประเด็น กระชับ การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล ศึกษาการรวบรวมข้อมูล การประมวลผลอย่างง่าย วิเคราะห์ผลและสร้างทางเลือกที่เป็นไปได้ ตลอดจนประเมินทางเลือก พร้อมทั้งการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบตาม ความเหมาะสม ศึกษาการใช้ซอฟต์แวร์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตน เคารพในสิทธิของผู้อื่น
คำอธิบายรายวิชา (Course Description)
การพัฒนาทักษะในความเข้าใจดิจิทัล พฤติกรรมสารสนเทศ มนุษยศาสตร์ ดิจิทัล ทักษะดิจิทัล ความฉลาดทางดิจิทัล การบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล จริยธรรมดิจิทัล การเป็นพลเมือง ดิจิทัล สภาพแวดล้อมดิจิทัล การรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล
Development of digital literacy, information behavior, digital humanities, digital skill, digital quotient, integration of digital technology, digital ethics, digital citizenship, digital environment, digital media literacy
คำอธิบายรายวิชา (Course Description)
เกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของดิจิทัล รวมถึงทักษะชีวิตกับดิจิทัลในชีวิตประจำวัน / เรียนรู้การใช้งานอุปกรณ์ เครื่องมือและเทคโนโลยีอัจฉริยะ / มีองค์ความรู้ในด้านเทคโนโลยีสื่อดิจิทัล และสามารถประยุกต์ใช้งานสื่อดิจิทัล / มีทักษะการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ สามารถเข้าใจแนวโน้มและบทบาทในสังคมออนไลน์ / เกิดองค์ความรู้ และเข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัล / เรียนรู้ทักษะและกลยุทธ์การประกอบธุรกิจด้วยดิจิทัลคอมเมิร์ซ / สามารถดูแลสุขภาพตนเองให้มีสุขภาพดียุคดิจิทัล รวมถึงสามารถหลีกเลี่ยงอันตรายจากการใช้อุปกรณ์ดิจิทัล/ มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ความปลอดภัยและกฎหมายดิจิทัล
Gain knowledge and understanding of digital issues Including life skills with digital in everyday life. / Learn how to use the device Intelligent tools and technologies. / Gain knowledge in digital media technology and can apply digital media. / Got social networking skills, be able to understand trends and roles in online society. / Gain knowledge and understand concepts about the digital economy. / Learn skills and strategies for doing business with digital commerce. / Be able to take care of yourself to be healthy in the digital age Including being able to avoid danger from using digital devices. / Gain knowledge and understanding of intellectual property including digital security and law.ຄຳອະທິບາຍລາຍວຶຊາ (Course Description)
ສຶກສາແລະປະຕິບັດທີ່ກ່ຽວຂ້ອງກັບສ່ວນປະກອບຂອງຄອມພິວເຕີ. ຫຼັກການຂອງການທຳງານຂອງຄອມພິວເຕີແລະ ອຸປະກອນຕ່າງໆພາຍໃນຄອມພິວເຕີ ລວມທັງຄວາມຫມາຍ ແລະ ຫນ້າທີ່ພື້ນຖານຂອງລະບົບປະຕິບັດການ ປະເພດຂອງລະບົບປະຕິບັດການ ການນໍາໃຊ້ລະບົບປະຕິບັດການ ການນໍາໃຊ້ໂປຣແກຣມຂັ້ນພື້ນຖານຂອງຄອມພິວເຕີເປັນຕົ້ນ
Course Description
Throughout this course, students will delve into the intricacies of twelve verb tenses in English, including simple present, continuous present, perfect present, perfect present, continuous, past, past, perfect, past, perfect, continuous, simple future, continuous future, perfect future, perfect future, and continuous perfect future.
Students will participate in a variety of interactive learning activities such as lectures, discussions, exercises, and practical examples, to understand the nuances of each tense, they will learn how to construct negative affirmative sentences and questions, as well as how to use time expressions and adverbs to convey precise meanings and allow learners to avoid confusion and enhance their overall writing and speaking skills.
รายละเอียดรายวิชา:
ตลอดหลักสูตรนี้นักเรียนจะเจาะลึกความซับซ้อนของสิบสองกาลกริยาในภาษาอังกฤษรวมถึงปัจจุบันที่เรียบง่ายปัจจุบันต่อเนื่องปัจจุบันสมบูรณ์แบบปัจจุบันสมบูรณ์แบบต่อเนื่องอดีตอดีตต่อเนื่องอดีตที่สมบูรณ์แบบอดีตที่สมบูรณ์แบบต่อเนื่องอนาคตที่เรียบง่ายอนาคตต่อเนื่องอนาคตที่สมบูรณ์แบบอนาคตที่สมบูรณ์แบบและอนาคตที่สมบูรณ์แบบอย่างต่อเนื่อง
หลักสูตรนี้แบ่งออกเป็นโมดูลที่มีโครงสร้างซึ่งแต่ละโมดูลจะทุ่มเทให้กับกาลเฉพาะนักเรียนจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้แบบโต้ตอบที่หลากหลายเช่นการบรรยายการอภิปรายแบบฝึกหัดและตัวอย่างการปฏิบัติเพื่อทําความเข้าใจความแตกต่างของแต่ละกาลพวกเขาจะเรียนรู้วิธีสร้างประโยคยืนยันเชิงลบและคําถามรวมถึงวิธีการใช้สํานวนเวลาและคําวิเศษณ์เพื่อถ่ายทอดความหมายที่แม่นยําและให้ผู้เรียนสามารถหลีกเลี่ยงความสับสนและเพิ่มทักษะการเขียนและการพูดโดยรวมของพวกเขาการเน้นการใช้งานตามบริบททําให้นักเรียนเข้าใจว่าเมื่อใดและทําไมกาลใดจึงเหมาะสมในสถานการณ์ที่แตกต่างกันเพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่จะเกิดตามมาจึงต้องมีการเสนอแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา
สุขภาพ เพื่อให้เห็นคุณค่า นําไปปฏิบัติเพื่อนําไปใช้ในชีวิตประจําวัน มีวินัย
ใฝ่รู้
มีความรับผิดชอบบรรลุเป้าหมายและปลอดภัยโดยใช้กระบวนการวิเคราะห์เปรียบเทียบ
การเลือก การคิด การคิดอย่างมีวิจารณญาณ กระบวนการฝึกปฏิบัติ กระบวนการกลุ่ม
กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้ตระหนักถึงคุณค่าของการสร้างเสริมสุขภาพ
การป้องกันโรค การดําเนินชีวิตที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคม
และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกําหนด
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศเพื่องานอาชีพ การใช้ระบบปฏิบัติการ
(Windows หรือ Mac OS) การใช้โปรแกรมประมวลผลคำเพื่อจัดทำเอกสารในงานอาชีพ
การใช้โปรแกรมตารางทำการเพื่อการคำนวณในงานอาชีพ การใช้โปรแกรมการนำเสนอผลงาน หรือการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปอื่น
ๆ ตามลักษณะงานอาชีพ การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสืบค้นและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศในงานอาชีพ ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
จริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในงานอาชีพ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตงานมัลติมีเดีย ประเภทต่าง ๆ ในระบบดิจิทัล การวางแผนก่อนการถ่ายทำการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ การถ่ายทำทั้งในและนอกสตูดิโอ การตัดต่อ ปรับแต่งทั้งภาพและเสียง การบันทึกผลงานเพื่อนำไปประยุกต์ใช้
คำอธิบายรายวิชาวิทยาการคำนวณ6
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างรู้เท่าทันและรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนนำความรู้ความเข้าใจในวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และการดำรงชีวิต มีความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการตัดสินใจ และเป็นผู้ที่มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการทำงานของโปรแกรมตารางงาน
หลักการใช้เครื่องมือและคำสั่งของโปรแกรมในการสร้าง แก้ไขและตกแต่งข้อมูล
จัดการเกี่ยวกับไฟล์ข้อมูล การใช้สูตรคำนวณและฟังก์ชันต่าง ๆ
การสร้างรายงานในรูปแบบแผนภูมิและตารางวิเคราะห์ข้อมูล Pivot Table Macro และการพิมพ์เอกสารทางเครื่องพิมพ์
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการทำงานของโปรแกรมประมวลผลคำ ใช้คำสั่งในโปรแกรมประมวลผลคำปฏิบัติการสร้าง แก้ไข และตกแต่งเอกสารรูปแบบต่าง ๆ ใช้เครื่องมือจัดทำเอกสารทางราชการ เอกสารทางวิชาการ รายงาน จดหมายเวียน และคำสั่งแมโครเบื้องต้น และการพิมพ์เอกสารทางเครื่องพิมพ์
ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการทางประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยสุโขทัย อยุธยา ธนบุรีและรัตนโกสินทร์ ด้านการเมือง
การปกครอง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม
โครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานอาชีพ การใช้สารสนเทศเพื่อการสร้างงานเอกสาร ตารางงาน และการนำเสนอผลงานเพื่อการประกอบอาชีพ ผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป และสามารถสืบค้นข้อมูลโดยใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย จริยธรรม จรรยาบรรณและความรับผิดชอบในการใช้สารสนเทศในชีวิตประจำวัน
โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านผ่านกระบวนการสาธิต เพื่อเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะการสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ตรวจสอบเรียนรู้ และการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบการเรียนรู้แบบนอกห้องเรียนร่วมกับการเรียนรู้แบบเผชิญหน้าระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนในห้องเรียน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ทักษะจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการประกอบอาชีพอย่างสร้างสรรค์ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการเขียนโปรแกรมและการวิเคราะห์งาน ผังงาน รหัสเทียม และขั้นตอนการแก้ไขปัญหา (Algorithm) โครงสร้างภาษาคอมพิวเตอร์และการใช้กระบวนการเขียนโปรแกรมคำสั่งการคำนวณ เงื่อนไขกรณี และการทำซ้ำ การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย
ข้าม {$ a}